2.2.1
Þróun í fjar- og gagnavinnslu í Eyjafirði
Árið
1992 vann Iðnþróunarfélag Eyjafjarðar
skýrslu að beiðni áhugahóps um fjarvinnslu.
Þar segir m.a. að viðleitni til að koma á
fót fjarvinnslu á landsbyggðinni hafi fyrst komið
fram á Hvammstanga, Vík, Selfossi og Seyðisfirði
í kringum 1989. Forsaga þessa máls er að
í mars 1990 samþykkti Alþingi þingsályktunartillögu,
þar sem ríkisstjórninni var falið að
kanna með hvaða hætti unnt væri að nota
tölvu- og fjarskiptatækni til að flytja verkefni
á vegum ríkisstofnana og annarra aðila frá
höfuðborgarsvæðinu til annarra landshluta. Í
framhaldi af því ákvað ríkisstjórnin
að ráðuneyti og stofnanir flyttu gagnaskráningu
og ritvinnslu til fjarvinnslustofa á landsbyggðinni eftir
því sem tök væru á. Byggðastofnun
var falið að sjá um framkvæmd málsins
og var útvegað fé vegna kostnaðar við
flutninginn. Auglýst var eftir aðilum á landsbyggðinni
sem hefðu áhuga á að taka að sér
fjarvinnslu. Um 60 aðilar, með mismikla reynslu og þekkingu,
sendu inn upplýsingar um starfsfólk tækjakost
o.s.frv. Þessar upplýsingar voru skráðar
og gefnar út í bæklingi sem Byggðastofnun
dreifði til ríkisstofnana, og var ætlast til að
stofnanir og fjarvinnslufyrirtækin semdu milliliðalaust.
Skemmst
er frá því að segja að í skýrslu
Iðnþróunarfélagsins frá 1992 er áætlað
að um 10-20 fyrirtæki á landsbyggðinni stundi
fjarvinnslu. Þessir aðilar stunduðu oftast aðra
tölvuvinnslu samhliða, t.d. bókhaldsþjónustu,
bændabókhald o.fl. Þannig hefur viss sérþekking
verið notuð sem grunnur undir starfsemina. Á þessum
tíma virtist aðeins eitt fyrirtæki svo til eingöngu
lifa á fjarvinnsluverkefnum, þ.e. verkefnum frá
einstaklingum og hinu opinbera á höfuðborgarsvæðinu,
en það var Orðtak hf. á Hvammstanga. Í
sömu skýrslu kemur fram að aðeins lítill
hluti verkefna fyrirtækja í fjarvinnslu, hafi komið
frá opinberum aðilum. Svo virðist sem áhugi
opinberra stofnana, á að láta vinna ýmis
verkefni í fjarvinnslu, hafi verið töluvert minni
þegar á reyndi en virtist vera í fyrstu. Nefndar
eru nokkrar hugsanlegar orsakir:
 |
Vanþekking
á þeim möguleikum sem tæknin býður upp á
 |
 |
Vantraust
á þeim sem bjóða upp á fjarvinnslu
 |
 |
Vöntun
á kynningu fjarvinnslufyrirtækja, þ.e. markaðsstarfi
 |
 |
Þjónustan
þykir of dýr. Virðisaukaskattur er lagður á fjarvinnsluverkefni
sem unnin eru á vegum fyrirtækja, en að sjálfsögðu ekki ef
stofnanir vinna sjálfar verkefnin
 |
 |
Tilhneiging
stofnana til að ráða sér sjálfar
og stækka |
Ekki
leikur vafi á að sú aðferð, að vinna
verkefni í fjarlægð frá þeim stað
þar sem þörfin verður til, þarf sinn
aðlögunartíma meðal fólks. Með þeirri
tækni sem nú er í boði árið 2000
ætti þó ekki lengur að vera til staðar
vantraust á tæknilegar lausnir.
Það
er ljóst að rekstur fjarvinnslustofa verður að
byggja á ákveðinni sérþekkingu og
sérhæfingu því samkeppni um verkefnin
mun eflaust aukast. Í ljósi útboðsstefnu
ríkisins frá 1993 og laga um framkvæmd útboða
er ótrúlegt að verkefnum verði deilt út
til fjarvinnslufyrirtækja, heldur munu þau verða
boðin út, nema að um hreinan flutning á stofnunum
sé að ræða eða hluta stofnana. Við
framkvæmd útboða er óheimilt að gera
fyrirtækjum á landsbyggðinni hærra undir
höfði en samsvarandi fyrirtækjum í þéttbýli.
Enda má segja að það sé eðlileg
krafa að bjóðendur geti keppt um verkefni við
hvern sem er, óháð staðsetningu.
|