4.1.1
Almenn greining auðlinda- og hæfnisþátta
Hið
svokallaða resource-based view, með sýna áherslu
á einstök einkenni þess fyrirbæris sem skoðað
er, á rætur sýnar að rekja til Penrose (1959),
Nelson og Winther (1982) o.fl., en hefur verið þróað
frekar af Barney (1986), Teece (1988), Grant (1993) o.fl.
Robert
Grant leggur áherslu á að auðlindir og hæfni
sé skoðuð m.t.t. möguleika á að mynda
samkeppnisforskot og gerir ráð fyrir að rannsakað
sé samband milli auðlinda, hæfni og samkeppnisforskota.
Þessi leið hefur mest verið notuð til skoðunar
á fyrirtækjum, en er einnig hægt að nota
fyrir svæði eins og Eyjafjörð. Samkvæmt
Grant er mikilvægt að hafa í huga þegar úttekt
er gerð á áþreifanlegum auðlindum hvernig
hægt er að stuðla að hagkvæmari notkun þeirra.
Þessi kortlagning byggist á að fyrst séu
tilgreindar einstakar auðlindir, en til að skoða hvernig
samkeppnisforskot myndast þarf að athuga hvernig auðlindirnar
vinna saman og þá verður til almenn hæfni
sem einkennir svæðið líkt og ákveðin
hæfni einkennir fyrirtæki. .
Í
þessum kafla er stuttlega gerð grein fyrir hugtökunum
"áþreifanlegar auðlindir", "óáþreifanlegar
auðlindir" og "hæfni". Síðar
í skýrslunni er gerð rannsókn á
Eyjafjarðarsvæðinu sem m.a. tekur mið af þeirri
hugmyndafræði sem fjallað er um í þessum
kafla.
Mynd
4.1 Samkeppnisforskot byggt á auðlindum.
Mynd
4.1 hér að ofan sýnir hvernig hugmyndafræði
Roberts Grant og þ.a.l. þessa verkefnis er í
framkvæmd. Hugmyndafræðin byggist á því
að greina auðlindir svæðisins, t.d. eftir þeirri
skiptingu sem myndin sýnir. Út frá greiningu
og mati auðlinda- og hæfnisþátta er hægt
að greina svokallaða meginhæfni svæðisins
og í framhaldi af því fá haldbæra
vitneskju um í hverju samkeppnisforskot svæðisins
felst. Á myndinni má einnig sjá skírskotun
í umfjöllun í köflum skýrslunnar.
Áþreifanlegar
auðlindir
Með áþreifanlegri auðlind er verið að
meina þætti sem "hægt er að festa hendur
á" og hafa beina þýðingu fyrir það
sem á að "búa til" úr auðlindunum.
Dæmi
um áþreifanlegar auðlindir eru húsnæðisaðstaða,
tæknibúnaður, nýting náttúrlegra
auðlinda til matvælaframleiðslu, s.s. í landbúnaði
og sjávarútvegi, framleiðsla og miðlun rafmagns,
vatns og hita, samgöngur, heilbrigðisþjónusta
o.fl.
Óáþreifanlegar
auðlindir
Með óáþreifanlegri auðlind er verið
að meina þætti sem erfitt er "að festa
hendur á" en hafa samt áhrif og þýðingu
fyrir það á að "búa til" úr
auðlindum.
Dæmi
um óáþreifanlegar auðlindir má nefna
framboð af menningu, íþróttum og tómstundastarfi
og aðstöðu til þessara hluta. Einnig má
nefna jákvæða ímynd sem skiptir miklu máli
t.a.m. hvað snertir afurðir svæðisins á
innlendum og alþjóðlegum vettvangi.
Mannlegar
auðlindir
Með mannlegri auðlind er átt við þætti
sem maðurinn sem slíkur ávinnur sér og
nýtast við hagnýtingu annarra auðlinda á
viðkomandi svæði.
Mikilvægasta
dæmið um mannlega auðlind er þekking mannsins
og tækifæri til þekkingarsköpunar í
skólum. Með þekkingu er átt við almenna
grunnþekkingu sem og tæknilega og sérfræðilega
þekkingu á ýmsum sviðum.
Hæfni
Hæfni svæða er út af fyrir sig óáþreifanleg
og hana sem slíka er ekki hægt að selja frá
svæðinu því hún verður til við
flókið mynstur og samspil fólks og milli fólks
og annarra auðlindaþátta . Auðlindirnar eru
því grunnurinn að hæfni svæða.
Í gegnum hæfni sem byggir á notkun auðlinda,
getur Eyjafjarðarsvæðið greint sig frá
öðrum landsvæðum.
Hlutverk
bæjaryfirvalda og annarra opinberra aðila á svæðum
er afar ábyrgðarmikið og mikilvægt. Viðskiptavinir
þeirra eru þegnarnir sjálfir sem þurfa
að vera ánægðir með þá þjónustu
sem þeir greiða fyrir. Hlutverk þessara aðila
er einnig mikilvægt hvað varðar virkjun og myndun
sjálfsmyndar íbúanna og áhugahvatar.
Á
Eyjafjarðarsvæðinu er fjölskylduvænleiki
á nokkuð háu stigi. Umhverfið sem slíkt
skapar þennan kost en einnig er hann myndaður af fólkinu
sem þar býr og opinberum aðilum með því
að þeir bjóða upp á góða
leikskóla og almennt góða menntun og menntunarmöguleika.
|